header

Học tập từ chuyến hành trình về nguồn, với chủ đề: "Huyền thoại miền Trung"

Đăng lúc: Thứ hai - 27/08/2018 03:14 - Đã xem: 122 - Người đăng bài viết: Ms Phương
vai tr cua doan thanh nien 960x630

Trong chuyến đi thực tế với chủ đề “ Huyền thoại Miền Trung” do Ban Thường vụ Tập đoàn cơ quan Tập đoàn tổ chức từ ngày 10/8/2018 - 12/8/2018, chúng tôi - những cán bộ đoàn còn rất trẻ trong màu áo xanh của thanh niên Việt Nam không sao tránh khỏi những nỗi niềm xúc động. Quả thật, đây là chuyến đi đầy ý nghĩa và thiết thực đối với thế hệ trẻ chúng tôi.

Đây là chuyến đi thực tế và quan trọng trong chương trình bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ chúng tôi lí tưởng và niềm tin cách mạng, niềm tin vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc mà Đảng và Bác Hồ đã tìm ra con đường, cũng như nhân dân ta đã đi theo. Chuyến thực tế đã giúp chúng tôi có cái nhìn  tổng quan, chân thực, toàn diện về những hi sinh, mất mát to lớn của nhân dân Việt Nam nói chung và đặc biệt là người dân Miền Trung nói riêng.

Trong 3 ngày 2 đêm với tổng hành trình trải qua cung đường gần 1700km, chúng tôi đã được đến thăm những di tích lịch sử cách mạng huyền thoại như: Ngã ba Đồng Lộc, Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9, và cuối cùng là viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trong ngày đầu tiên, đoàn thực tế đã di chuyển từ Thủ đô Hà Nội đến với mảnh đất Hà Tĩnh đầy nắng và gió. Đoàn đến tham quan và thắp hương tại khu di tích Ngã ba Đồng Lộc - nơi yên nghỉ vĩnh hằng của mười cô gái thanh niên xung phong Tại đây, chúng tôi được nghe hướng dẫn viên giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của mười cô gái trẻ. Họ đang ở lứa tuổi đẹp nhất của cuộc đời đã phải hi sinh. Họ hi sinh khi đang làm nhiệm vụ san lấp hố bom cho xe ra chiến trường. Đồng Lộc giờ đây bình yên, tĩnh lặng với màu xanh bạt ngàn của những đồi thông, những đồng lúa ngát hương đang thì con gái, không ai có thể tưởng tượng ra được trước kia mảnh đất này đã oằn lưng chịu những trận mưa bom bão táp của quân thù như thế nào. Qua lời giới thiệu của anh hướng dẫn viên, tôi cảm nhận được đây thực sự là một vùng đất linh thiêng, huyền thoại, nơi mang trong mình nỗi đau thương chiến tranh một thuở, nhưng cũng vang lên bản anh hùng ca bất diệt của lòng yêu nước và ý chí kiên cường chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Tôi nhớ như in trong tâm trí những lời tâm sự tràn đầy tinh thần lạc quan và lòng dũng cảm cùng ý chí chiến đấu kiên cường trong bức thư gửi mẹ của Tiểu đội trưởng Võ Thị Tần: “Mẹ ơi, ở đây vui lắm mẹ ạ, ban đêm chúng nó thắp đèn để chúng con làm đường, còn ban ngày chúng mang bom giết cá để chúng con cải thiện. Bom đạn của chúng có thể làm rung chuyển cả núi rừng, nhưng không thể làm rung chuyển những trái tim của chúng con”. Những lời tâm sự chân thành ấy khiến tôi không thể cầm được nước mắt vì xúc động và cảm phục. Tôi biết không chỉ mình tôi, mà lúc đó nhiều người đã cảm động mà không cầm được những giọt nước mắt lăn dài trên má. Trước trận chiến không cân sức, tại tuyến lửa ác liệt, các chị vẫn ung dung sống, chiến đấu như những anh hùng với tinh thần bất khuất không bom đạn tàn khốc nào có thể lay chuyển được. Những giọt máu thắm hồng của các chị đã thấm sâu vào đất mẹ, góp phần dựng lên biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam kiên cường, bất khuất, trung hậu, đảm đang. Các chị thực sự là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ hôm nay và mãi mãi về sau noi theo, để sống xứng đáng với sự hi sinh cao cả ấy. Sau khi nghe hướng dẫn viên thuyết minh xong, chúng tôi đã đi ra khu mộ tập thể của các chị để dâng lên những đóa hoa và nén nhang chân thành nhất.

Trên chặng đường đi tiến sâu vào Miền Trung, chúng tôi được đi qua Đèo Ngang hùng vĩ, được tận mắt ngắm những nét đẹp của Đèo Ngang mà trước đây tôi đã học trong bài thơ “ Qua Đèo Ngang” của bà Huyện Thanh Quan:

“ Bước xuống đèo ngang bóng xế tà,

Cỏ cây chen đá, lá chen hoa.

Lom khom dưới núi, tiều vài chú.

Lác đác bên sông, chợ mấy nhà”

Ngày thứ 2 trong chuyến hành trình, đoàn xuất phát từ Thành phố Đông Hà lên xe đến thăm Di tích Thành cổ Quảng trị. Nơi đây, đoàn đã thăm các di tích ghi dấu hơn tám mươi này đêm chiến đấu oanh liệt đầy máu lửa của quân và dân ta. Để bám trụ và giành từng xen- ti- mét đất, quân và dân ta đã phải trả giá bằng xương máu của các chiến sĩ bộ đội.Tôi tin rằng, sự hi sinh lớn lao của chiến sĩ Thành Cổ sẽ mãi mãi được khắc ghi và hình ảnh những nụ cười bất tử sẽ mãi sống trong tim mọi người

Cũng trong buổi sáng ngày thứ hai, chúng tôi được đến viếng nghĩa trang Trường Sơn- nơi yên nghỉ của hàng vạn chiến sĩ bộ đội đã anh dũng hi sinh bảo vệ tổ quốc. Tại đây, được viếng và tận tay thắp những nén nhang cho từng bia mộ. Vì thời gian có hạn, bia mộ của các chiến sĩ nhiều và nối dài như vô tận chúng tôi không thể thắp hết, chỉ thắp đại diện khu vực địa phương của mình, trong lòng  chúng tôi vô cùng xót xa và xúc động. Nghĩa trang Trường Sơn là một quần thể, chính giữa là tượng đài, xung quanh là các khu tưởng niệm và các bia mộ của các chiến sĩ được quy hoạch theo từng địa phương, vùng miền. Khi thắp hương xong, chúng tôi được có dịp quan sát khắp nghĩa trang. Từ Đông  sang Tây, từ Nam đến Bắc tất cả các phương hướng đều một màu trắng xóa của hàng vạn bia mộ. Sự hi sinh máu xương của các đồng chí, trong đó còn là sự mất mát rất lớn của những người thân, gia đình. Trong tôi bất chợt hiện lên những hình ảnh người mẹ, người vợ, người con đang chờ chồng, chờ cha chờ con về đoàn tụ với gia đình. Nhưng không, chiến tranh là thế đó, Trường Sơn là thế đó, những con người đã ngã xuống để cho Tổ quốc được hồi sinh, để cho chúng tôi được vui chơi, học tập, làm việc trong không khí hòa bình. Nghĩa trang với tổng diện tích 140.000m2; trong đó, diện tích đất mộ là 23.000m2, khu tượng đài 7.000m2, khu trồng cây xanh 60.000m2, khu hồ cảnh 35.000m2 và mạng đường ô tô rải nhựa trong khuôn viên nghĩa trang 15.000m2. Khu trung tâm nằm trên một ngọn đồi cao 32,4m có đài tưởng niệm bằng đá trắng cao vút uy nghiêm, rỗng ruột và khuyết ba mặt, thể hiện nỗi mất mát vô cùng. Ở đây có 6 bức phù điêu được chạm khắc bằng đá ghi lại những hình ảnh các binh chủng của bộ đội Trường Sơn. Phía sau tượng đài có một cây bồ đề thiêng tự mọc. Phần đất mộ được phân thành 10 khu vực chính theo địa phương: Hà Nội, Bình Trị Thiên, Hà Nam Ninh, Hà Sơn Bình, Hải Hưng, Thái Bình, Hà Bắc, Nghệ Tĩnh, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Vĩnh Phú, Hải Phòng, Cao Bằng, Hoàng Liên Sơn, Hà Tiên... là nơi liệt sĩ sinh ra và một khu dành cho 68 liệt sĩ khuyết danh. Từ khu tưởng niệm nhìn ra phía trước là hồ nước. Nghĩa trang nằm ở vào thế “địa linh” với đồi, núi, sông suối bao quanh. Các phần mộ được xây kiên cố, có sơ đồ mộ chí, được các quản trang trông nom, giữ gìn chu đáo. Lối đi được lát đá, gạch hoặc láng xi măng, hoa nở bốn mùa. Mỗi khu đều có nhà tưởng niệm với kiến trúc phảng phất hình ảnh các vùng quê của mọi miền đất nước. Xen kẽ các khu mộ là những cánh rừng. Trong Nghĩa trang còn có Đại hồng chung đặt tại tháp chuông do các tổ chức và cá nhân phát nguyện đúc và hiến cúng. Trên thân chuông có khắc lời đề từ của Giáo sư Anh hùng Lao động Vũ Khiêu: Bát ngát Trường Sơn hồn liệt sĩ Dạt dào Đông Hải khí anh linh Ba hồi chiêu mộ rung tâm trí Muôn dặm non song nặng nghĩa tình. Quả chuông khá to, mọi người khi đến viếng đều có thể thỉnh lên những tiếng chuông và gởi gắm tâm nguyện của mình, cầu nguyện cho hương hồn các chiến sĩ đã hi sinh... được siêu thoát và cầu nguyện đất nước hòa bình, nhân dân an lạc.

Cũng trên trục đường này, chúng tôi được đi trên con đường đi vào huyền thoại như một chứng tích lịch sử anh hùng về cuộc chiến tranh nhân dân- đường mòn Hồ Chí Minh. Con đường nối liền Bắc – Nam, đã tri viện sức người, sức của cho quân và dân miền Nam chiến đấu chống đế quốc Mỹ xâm lược. Con đường đã mang tên chủ tịch Hồ Chí Minh như một lời hiệu triệu toàn thể dân tộc Việt nam : “ Dù khó khăn đến đâu, dù có đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng quyết tâm giải phóng cho được dân tộc” Con đường có chung một hướng đi cho cả dân tộc, một con đường ra trận - đó là đường mòn Hồ Chí Minh. Con đường đã chứng kiến sự chiến đấu, đã hi sinh bao thế hệ vì sự nghiệp thống nhất đất nước.

Theo lộ trình, đoàn chúng tôi tiếp tục viếng nghĩa trang Đường 9 - nơi yên nghỉ của hơn một vạn các anh hùng, liệt sĩ bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và thanh niên xung phong trên mặt trận đường 9 và ở đất bạn Lào trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Sau bữa trưa, đoàn đến đất Quảng Bình, thăm bãi biển Nhật Lệ thơ mộng, ngắm những bãi cát vàng và đồi thông xanh mát. Nghỉ trưa xong, buổi chiều chúng tôi tham gia chương trình giao lưu bên bờ biển. Nhờ các hoạt động giao lưu sổi nổi hấp dẫn chúng tôi có cơ hội làm quen nhau, được chò chuyện cùng nhau, thêm hiểu nhau hơn về điều kiện, hoàn cảnh của từng cá nhân. Chúng tôi đã hát cho nhau nghe những bài hát về tình yêu, tình bạn về những câu chuyện của cuộc sống tươi đẹp.

Ngày thứ ba, chúng tôi về tới Vũng Chùa - Đảo yến, nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Chúng tôi thành kính thắp nén nhang đến đại tướng, tất cả đều gợi lên trong sâu thẳm trái tim mỗi người niềm tự hào thành kính về một cuộc đời, về một nhân cách giản dị mà vĩ đại. Tại đây, đoàn được ngắm cảnh quan thơ mộng tĩnh lặng của biển Miền Trung, được ngắm đảo yến nằm trước biển như che chắn cho mộ Đại tướng những phong ba bão táp.

Trải qua 3 ngày thăm quan, thực tế tại Miền Trung, bản thân tôi luôn tự đặt câu hỏi: Hãy tự nhìn nhận lại mình, hãy sống có lý tưởng, có trách nhiệm để không hổ thẹn với những người con đã dâng trọn cuộc đời mình vì độc lập tự do của Tổ Quốc. Tôi chợt nhớ lời bài hát “Khát vọng tuổi trẻ” của nhạc sĩ Vũ Hoàng: “… Đừng hỏi Tổ Quốc đã làm gì cho ta, mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ Quốc hôm nay…” Tôi nghĩ rằng chỉ cần là người dân Việt Nam, chúng ta hãy ghi nhớ những lời ấy để rồi góp chút công lao nho nhỏ xây dựng nước nhà giàu đẹp, để sự hi sinh xương máu của các anh, các chị không là vô ích.

Một lần nữa, cho phép  tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban tổ chức Tập đoàn công nghiệp Than -  Khoáng sản Việt Nam, Ban giám hiệu Trường quản trị kinh doanh - Vinacomin, cùng Ban chấp hành đoàn Trường đã tạo điều kiện để tôi có được một chuyến đi vô cùng ý nghĩa này.

Tác giả bài viết: Nguyễn Đình Kiến

In ra Lưu bài viết này
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

/files/video/img_0198_05d5778b1b52faf845eead30b5390f43.jpg VBS năm 2017
Đã xem: 1525
10/02/2018
/files/video/img_1303_e49a108f70acd8ca092edb2aa68da51f.jpg Dự bị giám đốc khóa 9
Đã xem: 5285
28/12/2016
/files/video/tai-xuong-1_bcaa9027de619666caa50dcbc8bc6dd3.jpg Chủ tịch Hồ Chí Minh