Đào tạo quốc tế hóa trong lĩnh vực khai thác khoáng sản để đảm bảo tính bền vững trong quản lý tài nguyên (train@mine)

Giống như hầu hết các quốc gia có tài nguyên thiên nhiên lớn, Việt Nam phải đối mặt với nhu cầu cao về lao động có trình độ trong lĩnh vực khai thác mỏ. Đồng thời, các chuyên gia trong các lĩnh vực khai thác mỏ thiếu kỹ thuật sáng tạo biết làm thế nào và kinh nghiệm kỹ thuật. Để đáp ứng các mục tiêu đầy tham vọng trở thành một nước công nghiệp vào năm 2020, Việt Nam cần phải đào tạo lực lượng lao động để đối phó với những thách thức về quản lý tài nguyên hiệu quả, quản lý và tiêu chuẩn an toàn môi trường chỉ đề cập đến một vài.

Gói công việc 1 - Phân tích
Mục tiêu chính của gói công việc này là thu thập và phân tích thông tin cần thiết về khía cạnh chính trị, kinh tế và giáo dục có liên quan tới lĩnh vực khai thác mỏ. Thông tin này sẽ được tập hợp lại dưới hình thức nghiên cứu dựa trên tư liệu sẵn có và dựa trên những chuyến đi thực địa. Dựa vào kết quả phân tích, bên đối tác dự án sẽ đưa ra gợi ý mô hình kinh doanh và hồ sơ sản phẩm; từ đó sẽ điều chỉnh toàn bộ kế hoạch dự án. Cuối cùng, các hoạt động sẽ tập trung vào thiết lập mối quan hệ tin cậy với đối tác Việt Nam

Gói công việc 2 - Phát triển mô hình kinh doanh
Trong khuôn khổ của gói công việc này, bên đối tác sẽ xác định các chiến lược và phương pháp chính làm thế nào để quốc tế hóa công nghệ khai thác mỏ dưới hình thức đào tạo và tư vấn. Các hoạt động sẽ bao gồm phân tích khách hàng chủ yếu và đối thủ cạnh tranh, điểm mạnh và điểm yếu của dự án cũng như xác định biện pháp chính và nguồn cần thiết để thâm nhập thị trường. Cuộc nghiên cứu khoa học sẽ tính đến nhân tố quan trọng để thành công và các rào cản trong việc xuất khẩu các sản phẩm giáo dục và đào tạo hướng nghiệp sang thị trường quốc tế

 

Gói công việc 3 - Xây dựng các khóa đào tạo
Dựa vào kết quả phân tích của gói công việc 1, phía đối tác sẽ xây dựng khung chương trình đào tạo rõ ràng cho các nhóm mục tiêu quan trọng trong lĩnh vực khai thác mỏ. Cuối cùng, các đối tác sẽ làm rõ mục tiêu chính, nội dung và phương pháp đào tạo thích hợp cho giáo dục người lớn bao gồm cả phương pháp học tích hợp. Trọng tâm chính vẫn là chuyển giao kinh nghiệm thực tiễn của các công ty đơn lẻ. Để đảm bảo phần nội dung và phương pháp được đầy đủ, các khái niệm ban đầu sẽ được trình bày và cùng thảo luận với đối tác Việt Nam. Bên cạnh đó, các hoạt động sẽ bao gồm sự chuẩn bị tài liệu đào tạo, một chương trình đào tạo huấn luyện chuyên sâu cũng như các tài liệu tham khảo có tính phương pháp luận.

 

Gói công việc 4 - Xây dựng các gói công cụ tư vấn
Tư vấn và huấn luyện được coi là hình thức thích hợp cho giáo dục người lớn. Vì thế, các đối tác sẽ xây dựng các khái niệm cụ thể cho các môn học quản lý đã chọn, mà cần thiết cho ngành khai thác mỏ. Tương tự như ý tưởng của gói công việc 3, phía đối tác Đức định giới thiệu những khái niệm này với đối tác Việt Nam trước khi thực hiện. Các bên sẽ đóng góp cho các môn học này bằng những kinh nghiệm phong phú về chuyển giao và thay đổi.

 

Gói công việc 5 - Chuyển giao công nghệ
Sau khi hoàn thành hồ sơ sản phẩm, các đối tác sẽ thực hiện các khóa đào tạo đã lựa chọn. Những khóa học thí điểm này rất quan trọng trong việc thẩm định tính hợp lệ những môn học và phương pháp đã chọn. Việc tư vấn cũng làm thí điểm. Đồng thời, các chuyên gia Đức hiểu rõ tình hình thực tế hơn kèm theo cả thách thức trong ngành khai thác mỏ địa phương. Kết quả này sẽ được cân nhắc và tích hợp trong các khái niệm về tư vấn và đào tạo. Trong phần 2 của giai đoạn đầu thực thi này, phía đối tác Đức sẽ điều chỉnh hay thêm những điều cần thiết cho hồ sơ sản phẩm. Gói công việc này cũng kèm theo một chương trình huấn luyện chuyên sâu.

 

Gói công việc 6 - Củng cố và chuyển giao
Các hoạt động trong gói công việc này nhằm mục tiêu là Việt Nam cũng như các thị trường khai thác mỏ khác. Các phương pháp ở Việt Nam sẽ bao hàm các khóa đào tạo bổ sung / tư vấn cho ngành khai thác mỏ ở Việt Nam cũng như các ngành công nghiệp khác có liên quan. Trong giai đoạn này, các phương pháp học tích hợp sẽ được giới thiệu và thử nghiệm. Song song với đó, các đối tác phía Đức sẽ áp dụng mô hình kinh doanh của họ vào các thị trường khác có nhu cầu tương tự về đào tạo và bồi dưỡng. 

 

Gói công việc 7 - Tư vấn về các vấn đề khoa học
Các vấn đề khoa học và tư vấn là do đối tác bên trường Đại học đảm nhận trong suốt quá trình thực hiện dự án, để đảm bảo cách tiếp cận khoa học cũng như quan sát thường xuyên và đánh giá toàn bộ hoạt động của dự án. Theo kế hoạch, sẽ tiến hành nghiên cứu lý thuyết (nghiên cứu dựa vào thông tin sẵn có) và nghiên cứu ứng dụng dưới hình thức phỏng vấn ngay tại khu mỏ. Ngoài ra, đối tác bên trường Đại học sẽ giúp lựa chọn mô hình kinh doanh thích hợp cho phía đối tác dự án và còn giúp xác định rõ các yếu tố cần thiết để thành công hay các rào cản tiềm ẩn. Việc thực hiện thành công và sao chép mô hình có thể lại đóng góp vào các kết quả nghiên cứu mới hay các nghiên cứu ứng dụng sáng tạo cho mô hình kinh doanh đối với dịch vụ xuất khẩu. 

 

Gói công việc 8 - Quản lý dự án
Để đảm bảo thực hiện tất cả các hoạt động của dự án có hiệu quả và đúng tiến độ thì cần có một hệ thống quản lý dự án nghiêm ngặt. Đội trưởng đội dự án phải có trách nhiệm với tất cả công việc trên, sẽ phải theo dõi thường xuyên và cùng điều chỉnh với tất cả các đối tác khi thực hiện dự án. Hơn nữa, người đó còn phải đảm nhận các công việc ngoại giao với các đối tác trong nước và quốc tế, tổ chức các buổi họp dự án ở Đức và nước ngoài, cũng như phối hợp các hoạt động của chính dự án.

Nguồn tin: www.trainatmine.com